Hướng dẫn tạo ví ARK bằng ARK Desktop Wallet

Chú ý: Ark đã dừng phát triển ví ARK Desktop Wallet và chuyển sang phát triển ví đa nền tảng ARKVault. Xem cách tạo ví ARKstake ARK trên ứng dụng ARKVault tại đây.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách tạo ví Ark. Để tạo ví ARK thì có nhiều cách bao gồm:

Tạo ví ARK bằng công cụ ví giấy hoặc ví cứng Ledger thì đơn giản rồi, mọi người tự làm, có vài bước đơn giản thôi. Dân chơi crypto mà không làm nổi thì tốt nhất nên tìm hiểu kĩ về Internet đi đã.

Chú ý: 12 từ khoá (private key, seed words) là quan trọng nhất. Những thứ khác có hay không, không quan trọng. Vì vậy, hãy ghi chép, lưu giữ tuyệt mật. Nếu không bạn sẽ mất tất cả!

Bài này chủ yếu hướng dẫn tạo ví ARK bằng phần mềm ARK Desktop Wallet.

Bước 1. Tải phần mềm ARK Desktop Wallet từ trang Github của Ark.

Bước 2. Cài đặt phần mềm như bao phần mềm khác. Next, next, rồi Finish là xong.

Bước 3. Mở phần mềm ARK Desktop Wallet lên, click xác nhận đồng ý với một số điều khoản sử dụng.

Bước 4. Bắt đầu tạo hồ sơ cá nhân (profile). Vì ARK Desktop Wallet hỗ trợ nhiều loại coin chạy nền Ark, và thời gian tới hỗ trợ nhiều loại coin/token phổ biến như BTC, ETH, XLM, XLM,.. nữa nên chúng ta cần tạo profile để theo dõi dễ dàng.

  • Profile name: điền tên để nhận dạng ví dụ tên của bạn hoặc nickname của bạn.
  • Currency: hiển thị giá ARK theo đơn vị nào? Ví dụ ở đây là hiển thị theo giá BTC
  • Passphrase: Ngôn ngữ đặt key bảo mật. Để nguyên là English
  • Time format: Thời gian hiển thị 12h hoặc 24h.
  • Price Provider: hiển thị giá ARK theo dữ liệu sàn nào. Mình thấy CoinGecko là ngon nhất rồi
  • Avatar: chọn khuôn mặt hiển thị cho hồ sơ này.
  • NEXT!

Tiếp theo chúng ta chọn network là ARK Mainnet. Sau này bạn dùng coin khác thì tạo Profile mới và chọn network tương ứng. NEXT!

Tới đây là phần chỉnh giao diện sáng/tối, hình nền, …. bạn tự quyết định.

Bước 7. Tạo xong profile rồi, chúng ta bắt đầu tạo ví. Các bạn lưu ý là trong 1 profile có thể tạo nhiều ví. Hiểu đơn giản là để phân loại các ví với nhau. Ví dụ mình có 10 ví, 5 ví là cá nhân, 5 ví là công ty; thì mình tạo 2 profile là cá nhân và công ty để dễ theo dõi.

Nhấn vào Create Wallet để bắt đầu tạo ví.

Phần mềm sẽ hiện ngẫu nhiên 3 ví để bạn lựa chọn. Bạn thích ví nào thì ấn vào địa chỉ ví đó và Next.

Tiếp theo phần mềm sẽ hiển thị 12 từ khoá bằng tiếng Anh. Đây chính là private key, hay còn gọi là seed words,.. Nói tóm lại đây là 12 từ quan trọng nhất, bạn phải cất giữ cẩn thận, KHÔNG CHIA SẺ VỚI AI. Nếu mất 12 từ khoá này bạn coi như mất tất cả ARK trong ví.

Bạn có thể dùng bút ghi ra giấy 12 từ khoá này rồi cất vào két sắt. Hãy kiểm tra thật cẩn thận rồi mới cất, đừng ghi nhầm từ khoá nào. NEXT.

Bước kế tiếp là xác thực để xem bạn thực sự lưu giữ 12 từ này cẩn thận chưa bằng cách xác nhận từ khoá thứ 3, 6, 9 trong chuỗi 12 từ. Bạn click lựa chọn đúng với những gì bạn đã ghi ra rồi bấm NEXT.

Nếu bạn chọn đúng thì sẽ đến với bước tiếp theo, nếu bạn chọn sai thì phần mềm sẽ yêu cầu bạn chọn lại cho đúng.

Sau đó chúng ta có thể đặt mật khẩu để truy cập ví mỗi lần mà không cần phải dùng đến 12 từ khoá. Bước này là phụ thôi và mình cũng nghĩ nó không thiết thực, cái này tuỳ quan điểm từng người.

Nếu bạn quyết định đặt mật khẩu thì sau này mỗi lần chuyển ARK bạn chỉ cần nhập mật khẩu mà không cần nhập 12 từ khoá. Kể cả bạn có quên mật khẩu đi nữa thì cũng đừng lo, 12 từ khoá mới quan trọng, bạn vẫn có thể truy cập ví với 12 từ khoá ban đầu.

Như vậy là xong rồi đó. Phần mềm sẽ hiển thị địa chỉ ví và cho phép bạn đặt tên cho ví này để sau này dễ nhận diện. DONE

Bước 8. Cất private key vào két sắt.