Nguồn gốc Ark Ecosystem và cái tên ARK

Tên của mỗi dự án tiền số rất quan trọng, hay/dở thì nó cũng sẽ đi cùng dự án xuyên suốt hành trình phiêu lưu blockchain.

Tên hay, dễ nhớ, dễ meme thì có chút lợi thế hơn khi được nhớ đến, nếu chưa bàn tới góc độ kĩ thuật. Có không ít dự án sau khi đổi tên gọi thì giá đã bay mạnh, nhưng cũng có nhiều dự án sau khi đổi tên thì lại dần biến mất.

Bắt nguồn Ark Ecosystem

2017, một nhóm các chuyên gia blockchain lâu năm, đặc biệt am hiểu POS, DPOS gồm Matthew DC và Mike (từ Crypti – nay đã chết) cùng Fx Thoorens (từ Lisk) tách ra để thực hiện dự án riêng.

Lí do là họ không hài lòng cách làm việc độc đoán, không có tầm nhìn rõ ràng tự các dự án họ đang làm. Đặc biệt là ở Lisk, hai người đứng đầu Max và Oliver độc đoán, không lắng nghe anh em trong nhóm dẫn tới đội ngũ không đoàn kết, không có tầm nhìn chung, tiêu tiền như phá mả vào các hoạt động vô bổ marketing.

Fx Thoorens, khi đó là Core Dev của Lisk đã quyết định ra riêng, lập nên dự án mà sau này chúng ta yêu thích – Ark Ecosystem. Ban đầu, nhóm những nhà sáng lập quyết định fork Lisk, Crypti nhưng lựa chọn các yếu tố kĩ thuật khác để blockchain của mình tốt nhất, ví dụ như chọn 51 delegates (thay vì 101 delegates như Lisk), thưởng mỗi block là 2 đơn vị (thay vì 1 đơn vị như Lisk),…

Ngay sau khi mainnet vào 21/3/2017, team đã tập trung code lại Core từ những dòng mã đầu tiên, dẫn tới sự ra đời Ark Core v2 – một bản core rất mạnh, stable, nhiều tính năng mà tới nay Lisk còn chưa thể có như dynamic fee (Lisk vẫn để phí cố định là 0.1 LSK/giao dịch – quá cao!). Tất cả những tính năng mà Ark trang bị từ 2018 là điều mà đến nay Lisk đang loay hoay để tích hợp vào bản core mới sẽ ra mắt. Ark core đã chuẩn bị ra mắt v3 rồi, Lisk sẽ mãi là kẻ bám đuôi Ark, ít nhất về mặt tech, và sẽ là giá trong tương lai ngắn.

Vì vậy, những thắc mắc xung quanh việc Ark có phải fork từ Lisk không? Xin giải đáp là không. Ark chọn những cái tinh tuý nhất từ Crypti và Lisk và code lại hoàn toàn, loại bỏ hết những yếu điểm của 2 dự án trên.

Ark – con thuyền cứu thế

Hơi lan man rồi, quay lại việc cái tên Ark ra đời thế nào. Khi chuẩn bị ra riêng, các thành viên sáng lập thời điểm đó đã đặt lên bàn hàng trăm cái tên để lựa chọn. Và sau một cuộc bình chọn dân chủ, cái tên Ark (con thuyền cứu thế) đã được thống nhất cao.

Cái tên Ark hay, ngắn gọn, mang ý nghĩa cứu rỗi thế giới blockchain đầy rẫy những dự án lừa đảo, không tầm nhìn,… Ark chọn mẫu tự ‘little yus’ làm ticker cho mình.

Nếu ai chưa đọc về con thuyền cứu thế của ông già Noah thì tham khảo trên Wikipedia. Biết đại hồng thuỷ sắp xoá sạch thế giới, ông Noah đã đóng con thuyền lớn, chọn các loại vật đủ giống đực/cái cho lên thuyền với mong muốn tái thiết thế giới sau cơn đại hồng thuỷ. Và ông đã thành công sau, sau khi cơn bão qua đi, tất cả chết sạch, nhưng những loài vật ông mang lên thuyền đã sống sót và hồi sinh lại thế giới sau đó.

Lấy câu chuyện Noah, team Ark muốn dự án của mình như con thuyền cứu thế (nghe hơi to tát) nhưng dự án tử tế, team tử tế là điều không ai có thể chối cãi. Ark là điểm sáng trong thế giới blockchain hỗn loạn.

Lời kết

Giữa hàng nghìn dự án tiền số mà đa phần là vô tác dụng, lừa đảo, việc tìm thấy và đầu tư vào Ark là một may mắn.

Con thuyền cứu thế Ark sẽ toả sáng và đưa anh em đã tin yêu nó về vùng đất lành.

Ba năm qua ARK chịu ảnh hưởng chung của thị trường gấu nên long đong dưới 0.3$ trong thời gian dài. Nhưng team vẫn tập trung dev không hề quan tâm chút nào tới thị trường. Team đã đúng, và những con gấu (fud) đã biến mất.

Điều đó đã mang lại trái ngọt khi ARK trở lại 1$ sau 933 ngày chờ đợi, một dấu mốc tâm lý quan trọng. Khi qua khỏi 1$ thì bầu trời cao xa phía trước mặc sức ARK bay. Những ngày cuối tháng 3/2021 đã cán mốc 3$, và sẽ tiếp tục chinh phục những mốc cao mới trong tương lai ngắn.

Chúc những anh em Việt Nam trên còn thuyền Ark cùng nhau đạt được ước mơ!