Cài đặt Relay node để giúp ARK network mạnh hơn

arktoshi.com hỗ trợ ARK network bằng cách chạy relay node. Ấn vào ảnh xem rõ hơn.

Là người đầu tư ARK và yêu dự án này, tôi muốn cống hiến cho dự án trong khả năng của mình. Vì vậy, chạy ARK Relay Node có lẽ là cách đơn giản và dễ làm nhất.

ARK Relay Node là gì?

Với khả năng ngoại ngữ có hạn, đồng thời trong lĩnh vực blockchain, những thuật ngữ bằng tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt không trọn vẹn được nghĩa nên nếu có cố dịch ra cũng làm người khác khó hiểu. Vì vậy, tôi trích dẫn lại lời của thành viên biz_classic- chủ nhân của 2 delegate: biz_classic và biz_private để tham khảo.

Non-forging nodes help relay transactions/new blocks and increase the decentralization and robustness of the network. They also have API access enabled (well, most of them) so developers can get information about the Ark blockchain through a simple web API.

Like in any other crypto network, nodes in Ark all agree to a set of rules. When non-forging nodes receive a block they validate it against their local copy of the blockchain to see if it was produced by a valid delegate. Nodes update themselves and reach consensus on the state of the blockchain by all following the same set of rules. They get their data from nodes in their peer list and peer nodes that give them bad data are blacklisted for a set amount of time.

Right now there is no financial incentive to run a relay node other than to help out the Ark network by relaying transactions. There are a lot of dead relays in the mainnet atm that have been known to cause network issues so the more good nodes there are the better.

Cài đặt và bảo mật ARK Relay node

Cách cài đặt không khó vì gần như chỉ cần chút hiểu biết về Linux, server,.. là có thể làm được. Chỉ cần copy/paste các dòng lệnh theo hướng dẫn từ Blog ARK là xong.

Kinh nghiệm cài đặt ARK Relay node

Trong hướng dẫn bên trên có khuyến nghị dùng server tối thiểu 4GB RAM, tuy nhiên sau khi trải nghiệm thực tế tôi thấy là chưa cần thiết, chỉ cần VPS ngon với 1GB RAM là tạm đủ rồi.

Ban đầu, tôi tạo VPS 1GB RAM để chạy thử. Mặc dù cài xong ARK node ngon lành nhưng xem log thì lại không thấy sync blockchain mặc dù RAM trống còn khá nhiều. Vì vậy, tôi thử lại với VPS 2GB RAM thì thấy chạy ngon lành. Sau đó, tôi thử resize VPS 2GB xuống 1GB, node vẫn sync blockchain ngon lành. Như vậy, 1GB RAM là tạm đủ rồi.

Kết

Chạy ARK Relay Node là hoàn toàn tự nguyện, không được trả tiền, mục đích là hỗ trợ cho ARK network mạnh hơn. Những người yêu dự án này (như tôi và các delegate) đều không ngại bỏ tiền túi của mình ra chạy Relay node. Cài xong thì submit lên arkstats.net theo dõi cho đẹp và cảm thấy được ghi nhận (như hình ở đầu bài ế) :))