Thủ thuật tra từ điển nhanh và tải file phát âm

Tôi đang xem clip hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Anki để học từ vựng hiệu quả. Trong clip này, tôi rút ra được nhiều thủ thuật khá hay giúp việc tra từ điển nhanh hơn nhiều cách tôi thường làm.

Tra nhiều từ điển cùng lúc

Mỗi khi tra từ điển, tôi thường mở nhiều tab gồm: dictionary.cambridge.org, ldoceonline.com, dict.laban.vn, ….. rồi gõ từ vào từng tab để tra. Nhưng với một extension của Chrome, tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Extension này có tên: Instant Multi Search. Mỗi lần tra từ, chỉ cần gõ 1 lần rồi Enter, extension này sẽ mở tất cả các từ điển mà tôi cài sẵn. Rất tiện!

Khi muốn tra một từ nào đó, tôi dùng tổ hợp phím m + Space, thanh bar Instant Multi Search sẽ hiện ra và chỉ cần gõ từ cần tra rồi nhấn Enter là xong.

Để thêm, bớt danh sách từ điển muốn tra, tôi có thể chỉnh trong phần Options của extension này.

Giao diện Options của extension

Đây là danh sách từ điển tôi thường dùng. Nếu muốn thêm 1 từ điển khác, tôi chỉ cần xem cấu trúc link mặc định, rồi thay thế từ cần tra bằng %s là được.

https://dictionary.cambridge.org/dictionary/english/%s
https://www.ldoceonline.com/dictionary/%s
https://dict.laban.vn/find?type=1&query=%s
https://www.linguee.com/english-german/translation/%s.html
https://www.google.com/search?q=%s&sxsrf=ALeKk035gz5bjJdsxtpWh8Xu4AReT4UjKw:1586495043055&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=2ahUKEwiOourLit3oAhWU-mEKHZ7oBm0Q_AUoAXoECBsQAw&biw=1920&bih=902

Ví dụ, từ điển dictionary.com có link dạng như sau: https://www.dictionary.com/browse/love . Trong đó love là từ cần tra, như vậy cấu trúc cần thêm vào Options của extension là: https://www.dictionary.com/browse/%s

Tải file phát âm về máy

Từ điển trực tuyến nào cũng có file phát âm đi kèm nhưng hầu hết không cho tải. Nếu bạn muốn tải file về để cho vào Anki thì có thể làm theo cách sau đây.

Cài đặt extension Chrome có tên Linguee Audio Download. Chức năng của extension này rất đơn giản, cho phép bạn tải nhanh file phát âm trên từ điển linguee.com.

Tôi chỉ cần ấn vào phần phát âm hình cái loa là máy sẽ tự động tải file phát âm về máy.

Về nội dung thì linguee không bằng Cambridge được, nhưng phần phát âm thì trang nào cũng như nhau thôi, bạn yên tâm khi dùng file của linguee.

Nếu cố chấp, thích dùng file phát âm của Cambridge thì có cách rất thủ công như sau:

Chú ý chọn file Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ. File Anh-Mỹ thì đường dẫn là us-pron
  1. Bấm tổ hợp Ctrl + U để xem source trang .
  2. Tìm kiếm từ khóa .mp3 hoặc .ogg để tìm link của file phát âm.
  3. Save file phát âm.

Kết

Với 2 thủ thuật đơn giản trên, bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian khi tra từ điển, quá trình học tiếng Anh của bạn cũng sẽ bớt nhàm chán hơn. Chúc học tốt!