Transaction Per Second (TPS) của Ark network là bao nhiêu

HỎI: Vừa rồi có bạn hỏi một câu hỏi trên channel #vietnamese trên Discord như sau: “Tps của ark là bao nhiu bác nhỉ”

ĐÁP: Transaction Per Second (TPS) là số lượng giao dịch mà một mạng lưới (network) có khả năng xử lý mỗi 1 giây; được tính toán dựa trên số lượng các giao dịch được thực hiện trong một đơn vị thời gian nhất định của quá trình thử nghiệm, sau đó sẽ đưa ra phép tính toán TPS trên mỗi giây.

Khái niệm TPS thường phổ biến trong lĩnh vực blockchain và các mạng lưới tài chính tiền tệ.

Như anh em đã biết, vào giai đoạn 2017 đến thời gian gần đây, vẫn có rất nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường quan tâm vào con số TPS (hay: Lượng giao dịch có thể thực hiện mỗi giây) để đánh giá dự án. Họ cho rằng dự án có TPS cao nghĩa là tốt và đáng để đầu tư. Nhưng thực tế yếu tố này rất nhỏ và không đảm bảo được điều gì.

Các dự án mới thi nhau quảng cáo TPS cao để thu hút nhà đầu tư, nhưng ứng dụng thực tế của họ lại không có gì. Theo nghiên cứu của Ark, kể cả nhưng blockchain bận rộn nhất thì họ cũng chỉ cần tới 25 TPS là đủ cho network hoạt động ổn định lâu dài. Vì vậy, việc chạy đua con số TPS không mang ý nghĩa thực tế.

Ark đã thiết kế core để việc này trở nên đơn giản hơn. Kể từ core V2, team đã test và hiện tại đặt ở mức 25 TPS vì chưa bao giờ network cần tới thông số cao như thế.

Tuy nhiên, khi nhu cầu thực tế gia tăng, con số này có thể tinh chỉnh rất đơn giản bởi các delegate. Ví dụ khi có hơn 1/2 lượng delegate đồng thuận nâng TPS thì sẽ cùng nhau chỉnh trong cấu hình node để nâng nó lên. Nhưng delegate nào không nâng theo thì sẽ bị ra ngoài cuộc chơi.

Team và delegate đã cùng nâng thử nâng lên TPS 150 và hoàn toàn ok, nhưng họ không đặt cao như thế ở Mainnet. Vì đặt thông số TPS cao đồng nghĩa với việc node sẽ rất tốn dung lượng ổ cứng.

Con số lý tưởng hiện nay là 25 TPS, các bài test spam đã được đưa ra và network hoạt động mượt mà.

1 comment

Comments are closed.