Mời tham gia chương trình ‘Ark Vietnam Node Ops’

Lời kêu gọi

Giống bất kỳ dự án blockchain nào khác, Ark cần lượng lớn các node trải khắp toàn cầu để đảm bảo network mạnh và ổn định. Càng nhiều node, network càng an toàn và có giá trị.

Với tư cách là một delegate/validator của Ark Public Network, bản thân arktoshi cũng đóng góp lượng lớn node cho network. Arktoshi tự hào là delegate chạy nhiều node nhất trong 51 delegate chính của network.

Việc chạy node hoàn toàn tự nguyện, chạy node vì yêu ARK, chạy node vì bản thân đầu tư vào ARK, chạy node vì muốn cống hiến cho network,.. Dù lí do là gì thì việc chạy node là điều rất nên làm.

Tôi kêu gọi các anh em Việt Nam đang hodl ARK hãy chung tay chạy node để giúp network ngày càng ngon hơn!

Kế hoạch

Hai phương án chạy node gồm

  • Mua box phần cứng đã được cài sẵn Ark core, về cắm điện, Internet và bật lên. Đặt mua box tại đây, chi phí tầm 165$.
  • Mua máy chủ ảo (VPS) để chạy node, chi phí tầm 7$/tháng hay 80$/năm.

Trong hai phương án trên thì phương án thứ 2 hợp lý với anh em Việt Nam hơn, do ở phương án 1 thì nhà cung cấp họ không hỗ trợ ship về Việt Nam.

Theo khuyến nghị từ đội ngũ phát triển và qua thực tế bản thân, cấu hình để chạy node cơ bản cần đáp ứng: 4 vCores, 4GB RAM, 60GB SSD, 1TB Bandwidth trở lên.

Tôi đề xuất hai lựa chọn cho những ai muốn chạy node.

  • Bạn tự mua VPS/Máy chủ với cấu hình khuyến nghị bên trên vài cài Ark relay node theo hướng dẫn tại đây.
  • Tôi sẽ chạy giúp bạn chạy node nếu bạn chưa có kinh nghiệm về Linux, SSH,..

Tất cả những ai chạy node dù là tự chạy hay nhờ tôi chạy sẽ được cập nhật thành một danh sách để theo dõi cũng như show cho cộng đồng thấy rằng anh em Việt Nam đóng góp cho Ark thế nào.

Triển khai

Mời anh em liên hệ với tôi ở telegram địa chỉ t.me/arktoshi để triển khai theo phương án anh em lựa chọn.

Tôi sẽ xây dựng một trang theo dõi để liệt kê các node do chúng ta chạy, gồm các thông số cơ bản như: địa chỉ IP của node, tên người chạy, tên người ủng hộ tiền để chạy, thời gian bắt đầu chạy node, nickname trên mạng xã hội,….

Sau khi triển khai một thời gian ngắn, tôi sẽ công bố (show hàng) dự án này với anh em Ark trên toàn thế giới. Hy vọng kịp ra mắt vào ngày kỷ niệm 4 năm Ark lên Mainnet 21/3/2018 – 21/3/2021.

Trân trọng cảm ơn anh em đã đồng hành!

Vì một hệ sinh thái Ark mạnh mẽ!

1 comment

Comments are closed.