civseed – delegate tồi đã bị tẩy chay

civseed là một delegate APN (ARK Public Network) từ đầu năm 2019 cho tới gần đây; và được biết đến với 3 dự án nhỏ là Ark Dandelion, Ark.Party, and Civseed.

Tên thật là Mike Redmon và từng được chọn mặt gửi vàng vào nhóm ARK Advocate (tương tự như đại sứ ở các dự án khác vậy).

Chuyện chẳng có gì nếu cách đây mấy tháng không xảy ra những việc bất thường trong nhóm delegate. Cụ thể, một vài delegate thông báo rằng máy chủ của họ bị khoá vì ai đó đã báo cáo với nhà cung cấp dịch vụ máy chủ rằng máy chủ của họ chứa chấp link phim XXX trẻ em.

Vultr, Hetzner, DigitalOcean,.. đã liên tục khoá VPS (máy chủ ảo) của các delegate vì họ lầm tưởng điều này. Thực ra không delegate nào chứa chấp những link độc hại đó kẻ.

Kẻ xấu đã gửi các giao dịch và điền link độc hại ở dòng smartbirdge rồi sau đó đi report với các nhà cung cấp máy chủ. Mà những nhà cung cấp lớn này vốn rất nhạy cảm nên gần như không xác minh mà nhanh tay khoá luôn dịch vụ khiến các delegate thời điểm đó điêu đứng.

Team ARK và các delegate đã chung tay khắc phục bằng cách patch phiên bản ARK một chức năng lọc link (filter) để những link độc hại đó sẽ bị biến thành các dấu *********. Sau đó, các delegate cũng giải thích, phân tích cho những nhà cung cấp máy chủ hiểu ngọn nguồn khiến sự việc dần chìm xuống.

Bẵng đi một thời gian, ngày 14/8/2020, hàng loạt delegate bỗng bị miss block không forge được.

Delegate jarunik đã thắc mắc vấn đề này trong nhóm kín delegate và ngay sau đó 1 phút, civseed đã nhảy vào chia sẻ thông tin.

Thật không may cho civseed, mọi người đã bóc phốt anh ta khi anh ta cung cấp thông tin giao dịch anh ta tìm thấy.

Mọi người đã decode đoạn trên và nhận được kẻ giấu tay. Thủ phạm là chủ sở hữu ví: AXJ225DmKCaGdnGtjSgAgD3biBpgf93Nrp . Khi tìm trên explorer thì đây chính là civseed.

Và sau đó mọi người cũng lột luôn mặt nạ anh ta, chính anh ta là người đã report khiến nhiều máy chủ bị nhà cung cấp dịch vụ khoá trước đó.

Nhưng lạ cái là không ai chịu tố cáo anh ta, có thể họ lo lắng vướng vào những tranh cãi liên miên.

arktoshi thì khác, tôi không ngại những vấn đề này, cứ cái gì đúng thì mình làm. Tôi đã chuyển những phân tích trên cho Team để họ nắm được thông tin.

Rất may, team có tinh thần cầu thị và chỉ sau một thời gian ngắn họ đã có những hành động khiến civseed phải xấu hổ tự rút lui.

Việc này là sự việc đáng tiếc không ai muốn thấy, bản thân tôi từ trước vốn có ấn tượng tốt với anh ta vì anh ta cũng có đóng góp cho cộng đồng và đã từng đến Việt Nam. Tôi có thiện cảm với anh ta. Nhưng giờ thì không, tạm biệt ác quỷ có bộ mặt baby!