Ark là gì? Giá trị của Ark (Phần 1)

Ark là gì

Ark là đồng tiền số tương tự như Bitcoin hay Ethereum. Đây là đồng tiền số tiềm năng và có nhiều thứ hay ho để tìm hiểu. Bài viết này không nhằm giới thiệu về Ark là gì hay có nên mua Ark hay không. Tiêu đề và thẻ heading đặt “Ark là gì” chỉ nhằm mục đích SEO thôi, sau này khi mọi người search google từ từ khoá đó thì trang arktoshi.com này sẽ hiện lên trên đầu.

Thôi, bây giờ vào vấn đề chính của bài viết này! Chủ đề sẽ là giá trị Ark nằm ở đâu, tại sao nó là đồng tiền số đáng quan tâm bậc nhất. Tôi sẽ dịch một bài viết được đăng bởi Mr. Chang (chủ nhân delegate biz_classic và biz_private)

Bài viết xuất hiện vào khoảng tháng 7/2018, thời điểm bear market nên niềm tin của mọi người vào các dự án tiền số xuống thấp, trong đó có Ark.

Mr.Chang đã chia sẻ bài viết để mọi người nhìn thấy giá trị Ark nằm ở đâu, từ đó củng cố niềm tin vào tương lai của đồng tiền số tuyệt vời này.

Bài dịch sẽ truyền tải nguyên văn thông điệp của tác giả, có chỉnh sửa một số chỗ để dễ hiểu, phù hợp với tình hình hiện nay của dự án.

Giá trị Ark

Chào các bạn, thời gian gần đây xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt (FUD) gây hoang mang về Ark. Với bài viết này tôi sẽ chia sẻ cho các bạn thấy “hình tam giác đỏ” (ý chỉ biểu tượng Ark) đã/đang làm gì và giải đáp một số câu hỏi mọi người quan tâm.

Đồng Ark sẽ được dùng vào việc gì?

Đầu tiên, phí giao dịch trên blockchain của Ark được thanh toán bằng đồng Ark. Đó là tiện ích (usecase) đầu tiên, cũng giống như những đồng tiền số khác. Nếu bạn tạo ra giao dịch trên blockchain A, phí giao dịch tất nhiên sẽ được thanh toán bằng đồng A; tương tự với đồng B, C,.. Và khi blockchain Ark được sử dụng nhiều trong tương lai như là “đại lộ” truyền tải thông tin giữa các nền tảng blockchain với nhau, nhu cầu với đồng Ark sẽ tăng lên khi ngày càng nhiều dự án tiền số gia nhập vào hệ sinh thái Ark (ví dụ như đồng BIND, tên cũ là nOS)

Tại sao mọi người lại phải kết nối dự án của mình với blockchain Ark?

Có lẽ bạn đã biết câu trả lời từ một bài viết có tên “Tầm nhìn team Ark” rồi. Nhưng tôi sẽ giải đáp lại, phần mềm Ark được viết rất đơn giản khiến nó dễ dàng tuỳ chỉnh. Lập trình viên có thể tuỳ biến plugin, ví mobile trên iOS và Android, ví desktop cho Windows, macOS, Linux,.. cùng với một trình explorer đẹp, thân thiện. Tất cả những thứ này có thể hoạt động chỉ sau vài click với việc ra mắt Ark Deployer thời gian tới.

Liệu những dự án sử dụng Ark Deployer để khởi tạo sẽ bị phụ thuộc vào Ark?

Không. Hoàn toàn không. Không như nền tảng ERC20 khi các dự án xây dựng trên đó phải phụ thuộc vào Ethereum, nơi phí giao dịch phải thanh toán bằng GAS. Với Ark Deployer, bất cứ ai cũng có thể tạo ra đồng tiền số của riêng mình với các tiện ích tương tự như Ark gồm (ví mobile, ví desktop, explorer,…) mà không phụ thuộc vào Ark chút nào!

Như vậy không phải đồng Ark vô tác dụng sao?

Không. Mỗi blockchain được tạo ra bằng cách sử dụng Ark Deployer mặc định sẽ có khả năng kết nối hoàn hảo với hệ sinh thái Ark. Tất nhiên, chủ dự án vẫn có quyền không kết nối với Ark bằng cách chỉnh sửa mã nguồn để không tương thích với giao thức của Ark.

Vậy sẽ ra sao nếu tất cả dự án đều lựa chọn không kết nối với hệ sinh thái Ark?

Thực tế, rủi ro này có thể đến với bất kỳ dự án tiền số nào vì đó là đặc trưng của mã nguồn mở. Nhưng điều này sẽ không xảy ra hoặc rất hiếm xảy ra với Ark. Vì Ark có 200 triệu USD để xây dựng một hệ sinh thái toàn diện như hiện nay. Nếu muốn làm như vậy mà không kết nối với Ark thì họ cũng phải có số vốn rất lớn để tự xây hệ sinh thái để có thể đứng riêng một mình, sau đó mới có thể kêu gọi mọi người bỏ Ark và chọn mình. Điều này có thể dễ dàng thực hiện không? Tất nhiên là không rồi.

Nói về khía cạnh kinh tế, các bridgechain ngay lập tức được hưởng quyền lợi từ Ark sau khi tạo ra. Vì những đồng coin này sẽ được giao dịch trên sàn DEX của Ark (dự kiến ra mắt 2021) mà không cần phải chờ đợi để được list như các sàn giao dịch hiện nay. Đồng nghĩa với việc các dự án xây dựng trên nền tảng Ark có thể gọi ICO bằng chính Ark và dự án đó sẽ nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ chính những nhà đầu tư Ark. Hơn nữa, dự án đó còn tận hưởng những mối quan hệ có sẵn trong hệ sinh thái Ark, rất tốt cho sự phát triển sau này.

Trong trường hợp bridgechain trở nên rất phổ biến thì sao? Tại sao tôi không hodl coin của mình thay vì Ark?

Matthew đã từng giải đáp vấn đề này trên Slack nhưng dường như nhiều người chưa hiểu ý anh ấy.

Ark như là tiền mặt vậy. Bạn có thể dùng nó trên tất cả các chain trong hệ sinh thái. Tiền mặt vốn có giá trị trong mắt nhiều hơn hơn là những tầm giftcard (ám chỉ các coin khác trên hệ sinh thái), vì thế bạn luôn nhìn thấy các giftcard được giảm giá, giá trị của nó thấp hơn số tiền thực tế nó đại diện.

Có thể có trường hợp bridgechain sẽ vượt mặt Ark, nhưng thử nghĩ xem bạn có thể swap Ark sang đồng đó rồi lại swap ngược lại Ark. Mối quan hệ giữa Ark và bridgechain tương tự như mối quan hệ giữa Bitcoin và altcoins vậy, thế cho dễ hiểu.

Chẳng lẽ không ai có thể clone Ark, cải thiện nó và biến nó thành một thứ độc lập à?

Có, tất nhiên rồi. Vì đây là mã nguồn mở, chẳng ai có thể cấm bạn làm điều gì.

Chẳng ai ngăn cản bạn cải tiến Ethereum cả. Bạn có thể cố gắng port tất cả dapp và những thứ liên quan erc20 rồi cố câu kéo thành viên để vượt qua Ethereum. Nhưng dường như đấy là điều không có cơ hội thành hiện thực.

Đối với Ark cũng vậy, để vượt qua Ark trong khi bắt chiếc Ark từ ban đầu rồi cố gắng cải tiến sẽ không mang lại hiệu quả. Trong khi hiếm có team nào có số vốn nhiều như Ark đang có hiện nay.


Hy vọng những giải đáp trên đây phần nào giúp bạn nắm được Ark là gì và giá trị Ark nó nằm ở đâu. Phần 2 sẽ tiếp tục giải đáp thêm các thắc mắc gần đây, khoảng từ tháng 1 đến tháng 7/2020 dựa trên bài viết của Cam_yellow_jacket delegate.

1 comment

Comments are closed.