Ark là gì? Tại sao nó có giá trị (Phần 2)

Nhân dịp giá ARK vừa dump thần thánh từ 0,5$ xuống 0,4$ , tôi dịch bài này để anh em củng cố thêm niềm tin, dù niềm tin đấy vốn đã rất sắt đá rồi. Anh em xem lại phần 1 về Giá trị Ark tại đây.

Bài này tôi dịch từ bài gốc của Delegate cam_yellow_jacket, một trong những delegate tận tâm và hoạt động tích cực nhất – một người bạn thân của tôi trong cộng đồng ARK!

Cameron Haag, thành viên của Cam_Yellow_Jacket delegate. Ảnh: blog.ark.io

Chào anh em!

Cam của cams_yellow_jacket đây! Tôi muốn đề cập đến chủ đề này (giá trị Ark) một lần nữa vì nó đã xuất hiện trong cuộc trò chuyện trên Slack gần đây. Một thành viên đã nói rằng anh ta không hiểu cũng như không nhìn thấy giá trị của Ark hoặc tính thực tiễn của Ark trong kế hoạch tổng thể và rằng giá trị của nó đang được đặt trong chữ “nếu” quá nhiều.

Tôi muốn sẽ không có thêm lo lắng và mọi người có thể có cái nhìn rõ ràng và ngắn gọn về Ark là gì và giá trị của nó. Tôi không muốn thấy bất kỳ ai trong cộng đồng này đầu tư vào Ark mà không hiểu tầm nhìn hoặc giá trị của nó.

Ở đây có 1 điều theo tôi là quan trọng nhất nhưng nhóm phát triển Ark không thể bình luận về nó (nhưng tôi thì có thể 🙂 ).

Lí do tại sao nhóm phát triển không bình luận về giá trị Ark là vì nếu họ làm vậy, Ark có thể bị SEC coi là chứng khoán và những rắc rối pháp lý sẽ đến với Ark. Điều này đã từng được CEO Matthew DC đề cập trong một lần giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư (xem tại đây).

Sẽ có nhiều người thắc mắc rằng ‘tôi vẫn thấy team ở các coin khác họ suốt ngày nói về giá trị mà có sao đâu‘. Vâng, đấy là những trao đổi không theo một luật lệ nào, bởi những nhóm không hoạt động theo luật pháp, điều có thể khiến họ gặp rắc rối pháp lý trong tương lai cho dù hiện tại các đồng tiền đấy có thể pump mạnh không lí do.

Điều khác biệt là Ark là công ty phần mềm, đã đăng ký hoạt động chính thức tại Pháp. Và hoạt động theo luật pháp của Pháp.

Ark Core (khi tôi đề cập đến Ark Core, ý tôi ám chỉ là nhóm phát triển Ark, hay còn gọi là SCIC) đang tạo ra rất nhiều công cụ, chúng tương hỗ lẫn nhau và phù hợp với tất cả các đối tượng dù là doanh nghiệp hay cá nhân – những người có nhu cầu triển khai công nghệ blockchain.

Điều này có gì hấp dẫn so với các blockchain khác như Ethereum? Chúng ta đã nghe nó nhiều lần, câu trả lời là không có chủ quyền đối với mainnet. Nhưng đối với blockchain trong hệ sinh thái Ark, các chain lại này có chủ quyền. Khi mọi người dồn vào một chain, họ sẽ gặp rắc rối với các vấn đề như tắc nghẽn, vấn đề an ninh, vấn đề giá xăng (gas fee), v.v.

Thử tưởng tượng xem, bạn là chủ doanh nghiệp và quyết định sử dụng công nghệ blockchain vì nó có ý nghĩa nhất đối với hoạt động kinh doanh của bạn. Ark sẽ làm việc cho bạn. Bạn sử dụng Ark Deployer triển khai blockchain của mình. Bạn nhìn vào Marketsquare và thấy một plugin bạn cần cho chain của mình, bạn biến nó thành một phần của chain của mình chỉ trong một cái click chuột. Bạn cũng tìm thấy các delegate bạn cần để forge block trong chain của mình trên Marketsquare. Có một blockchain ‘láng giềng’ (bridgechain) mà bạn tin rằng sẽ có mối quan hệ kinh doanh cùng có lợi, bạn quyết định ‘kết nối’ với họ. Blockchain của bạn là độc lập. Nó chỉ hoạt động khi cần thiết.

Ok, nhưng giá trị của Ark sẽ phát huy ở đâu ở đây hả thằng ôn Cam!?!? ĐẤY LÀ TẤT CẢ NHỮNG GÌ MÀY MUỐN TRÌNH BÀY TRONG BÀI NÀY À?

Hãy xem xét tình huống vừa được đề cập phía trên. Chủ doanh nghiệp quyết định đăng ký doanh nghiệp và blockchain của mình trên Ark Mainnet để trở thành một phần của Hệ sinh thái Ark nhằm đạt được những lợi ích khi là một phần của hệ sinh thái. Chi phí để làm điều đó phải thanh toán bằng Ark. Trên Marketsquare, bạn phải trả một khoản phí hàng tháng cho plugin bạn đã mua, nhưng nó phải được thanh toán bằng Ark. Những delegate bạn thuê điều hành chuỗi của mình? Họ cũng muốn được thanh toán bằng Ark. Bất cứ khi nào bạn tương tác với blockchain đối tác của mình, Ark chính là đồng mặc định được sử dụng.

Ark là trái tim của hệ sinh thái. Nó được yêu cầu trong các giao dịch nếu bạn chọn tham gia vào hệ sinh thái. Không, bạn KHÔNG PHẢI tham gia vào hệ sinh thái. Tuy nhiên, giống như Ethereum, bạn cũng không cần phải tham gia vào chuỗi của họ, bạn có thể phân nhánh nó, nhưng sẽ có lợi hơn nếu tham gia.

Công nghệ Ark là miễn phí, nhưng họ đang làm cho việc tham gia vào hệ sinh thái trở thành lựa chọn rõ ràng nhất để hưởng lợi từ việc sử dụng nó.

Điều này tạo ra nhu cầu về đối với Ark. Điều này tạo ra giá trị cho Ark.

Tôi muốn tiết lộ rằng chia sẻ thông tin ở đây là công việc của tôi. Nếu ai đó cảm thấy tôi sai ở đây, hoặc có điều gì đó không ổn, vui lòng phản biện. 🙂

Tôi cũng muốn bổ sung thêm một vài thông tin liên quan vấn đề này.

1 Bizclassic đã từng chia sẻ một bài về giá trị Ark vào 2 năm trước. Xem tại đây

2. Đây là video tôi làm để bạn có cái nhìn trực quan hơn về Ark, xem trên Youtube.

Dean, CEO của Compendia

Đây là trích dẫn từ Dean của Compendia (trước đây là nOS):

APN tạo thành một cầu nối công khai giữa tất cả các blockchain khác được xây dựng bằng ARK Core. Không chỉ hữu ích như một tiêu chuẩn cho swap (cá nhân tôi nghĩ rằng các cặp giao dịch ARK sẽ là những cặp phổ biến nhất trên một dịch vụ swap dựa trên Ark Public Network, giống kiểu Uniswap của hệ sinh thái ARK) mà còn để truyền dữ liệu (ví dụ: nếu trình xác thực của hai các mạng khác nhau muốn giao dịch dữ liệu mà không có kết nối trực tiếp giữa hai mạng, họ có thể thực hiện việc đó thông qua APN và do đó phải trả phí ARK).

Các nhà phát triển blockchain có khả năng sẽ xuất bản các phiên bản premium của các plugin và loại giao dịch cốt lõi của họ trên Marketsquare, vì nó vừa mang lại cho họ cơ hội tiếp xúc với các nhà phát triển vừa có thêm thu nhập. Các khoản thanh toán cho các sản phẩm đã xuất bản sẽ bằng ARK. Và bản thân quy trình đăng ký là một quy trình trực tuyến trên APN (lại là phí giao dịch bằng ARK).

APN là một dự án đang diễn ra với sự phát triển không ngừng. Nếu các cơ hội mới xuất hiện và mang lại giá trị cho hệ sinh thái, chúng có thể được xây dựng. Nhiều khả năng là do nhóm ARK, nhưng thực tế là bất kỳ nhà phát triển nào cũng có thể xây dựng / đề xuất các tính năng mới trên APN. Nếu trình xác thực chấp nhận nó, nó sẽ chạy trên mạng. Đó là vẻ đẹp của sự phân quyền.

Tất cả các tương tác thực tế với các sản phẩm được kết nối APN sẽ yêu cầu dùng đến Ark.

Ồ, tôi chỉ để làm rõ điều này đây không phải là lời khuyên tài chính. (Tôi không giống thằng ôn Justin của TRX). Nếu bạn có câu hỏi, nhận xét, bất đồng, bất cứ điều gì, tôi xin vui lòng giải đáp. 🙂